Lượt xem: 472

Hiệu quả bước đầu của mô hình nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến ở huyện Mỹ Xuyên

Để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Cuối tháng 2/2023, UBND huyện Mỹ Xuyên đã chọn các xã: Hoà Tú 1, Hoà Tú 2 và Gia Hoà 1 để triển khai mô hình “Nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến”, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

 


Bộ phận một cửa xã Hòa Tú 2 hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: Thiện Nhận

 

    Bà Đồng Thị Rớt, ở ấp Hòa Bạch đến UBND xã Hoà Tú 2 để làm hồ sơ thủ tục hành chính, thay vì photo công chứng, nộp mẫu đơn và các giấy tờ có liên quan cho bộ phận một cửa như trước đây, thì nay chỉ cần căn cước công dân, công chức xã hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua điện thoại, đảm bảo chính xác và nhận kết quả theo địa chỉ đã cung cấp. Bà Đồng Thị Rớt cho biết: “Hôm nay tôi đến xã Hòa Tú 2 để làm dịch vụ công trực tuyến, tôi được mấy em hướng dẫn tận tình, nhanh, gọn, lẹ tôi rất hài lòng”.

    Đồng chí Trần Thanh Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Hoà Tú 2, cho biết: “Ngay từ khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện để thực hiện thủ tục hành chính dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến, UBND xã có chỉ đạo bộ phận một cửa thực hiện tốt hướng dẫn khi người dân đến để đăng ký hồ sơ, tuy thủ tục mới, nhưng người dân hiểu và thực hiện rất tốt”.

    Bên cạnh đó, khi người dân đến Bộ phận một cửa của các xã: Hoà Tú 1, Hoà Tú 2, Gia Hoà 1 để giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch thì công chức xã sẽ hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Sóc Trăng, mọi hồ sơ được xử lý nhanh chóng.

    Đồng chí Ngô Minh Luân - công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND xã Hoà Tú 1, cho biết: “Khi một cửa đã hướng dẫn đăng ký xong, chuyển qua phần mềm của công chức tư pháp hộ tịch, tôi chỉ có nhiệm vụ chỉnh sửa trên hệ thống đó rồi in ra hồ sơ, tờ khai và kết quả cho người dân, mục đích là tạo cho người dân có thói quen trong công tác nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn xã cũng như trên địa bàn huyện”.

    Đồng chí Trương Hoàng Khai - Chủ tịch UBND xã Hoà Tú 1, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, đến thời điểm này nhìn chung đa phần kết quả mang lại rất tích cực, góp phần làm cho người dân giảm bớt thời gian đi lại tại các cơ quan hành chính”.

    Từ khi triển khai mô hình đến ngày 14/9, các xã: Hoà Tú 1, Hoà Tú 2, Gia Hoà 1 đã tạo hơn 1.500 tài khoản dịch vụ công cho người dân, qua đó tiếp nhận 3.649 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, trong đó nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến được 1.836 hồ sơ, nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa được 1.813 hồ sơ, các hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết rất nhanh, gọn, người dân rất vui mừng phấn khởi.

    Ông Nguyễn Văn Tí Lớn - ấp Vĩnh B, xã Gia Hoà 1, hài lòng nói: “Tôi đến xã Gia Hoà 1 chỉ mang theo căn cước công dân để làm dịch vụ công trực tuyến, cán bộ một cửa xử lý rất nhanh, tôi rất hài lòng, tôi chỉ ở nhà đợi kết quả”.

    Đồng chí Trần Văn Nhuận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Gia Hoà 1, cho biết: “Trong công tác nộp hồ sơ trực tuyến, người dân được nhiều thuận lợi, giảm thời gian đi lại, chờ đợi, bà con rất hài lòng với việc nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, việc hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cũng còn gặp không ít khó khăn do một bộ phận nhân dân khi đến nộp hồ sơ trực tuyến không có sử dụng điện thoại thông minh. Đảng ủy, UBND xã tiếp tục chỉ đạo công tác phối hợp của các ngành, đoàn thể cũng như bộ phận một cửa. Các tổ công nghệ số cộng đồng đến nhà để triển khai cài đặt tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến của bà con”.

    Với hiệu quả mô hình này, bước đầu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, người tham gia thủ tục hành chính không cần phải tạo tài khoản, không mất nhiều chi phí và thời gian đi lại, người dân có thể nhận kết quả tại nhà. Với hiệu quả thiết thực của mô hình, vào ngày 17/7/2023, UBND huyện đã ban hành văn bản triển khai nhân rộng mô hình ra cho các xã, thị trấn áp dụng thực hiện để góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện, tăng số lượng hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh và cổng dịch vụ công quốc gia, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Thiện Nhận



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 7343
  • Trong tuần: 78,050
  • Tất cả: 11,801,370